Google Analytics là một công cụ vô cùng hữu ích để phân tích số liệu được ứng dụng mạnh mẽ trong các hoạt động theo dõi hiệu quả của website. Vậy Google Analytics là gì và nó hoạt động như thế nào? Hãy tìm hiểu cùng Phúc Anh qua bài viết này.
Google Analytics là gì?
Google Analytics là một dịch vụ phân tích trang web, cung cấp các số liệu thống kê và các công cụ phân tích cơ bản để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và các mục đích tiếp thị. Dịch vụ này là một phần của Google Marketing Platform và được cung cấp miễn phí cho bất kỳ ai có tài khoản Google.
Google Analytics được sử dụng để theo dõi hiệu suất trang web và thu thập thông tin chi tiết về tệp khách truy cập. Nó có thể giúp các tổ chức, doanh nghiệp, công ty xác định lưu lượng truy cập của nhóm người dùng hàng đầu, đánh giá mức độ thành công của các hoạt động tiếp thị và chiến dịch quảng cáo của các tổ chức, doanh nghiệp đó.
Đồng thời theo dõi việc hoàn thành các mục tiêu đặt ra (chẳng hạn như mua hàng, thêm sản phẩm vào giỏ hàng), khám phá các mẫu và xu hướng trong tương tác của người dùng và thu thập thông tin khác về đối tượng khách truy cập. Google Analytics có thể dùng để cải thiện các chiến dịch tiếp thị, thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web và giữ chân khách truy cập tốt hơn.
Google Analytics hoạt động như thế nào?
Google Analytics thu thập dữ liệu người dùng từ mỗi lượt khách truy cập trang web thông qua việc sử dụng các tag trên trang.
Công cụ này thu thập thông tin nhờ code JavaScript được chèn vào mã của mỗi trang, đồng thời sử dụng cookies được tạo khi có người dùng truy cập vào web thông qua trình duyệt. Nói một cách đơn giản, Google Analytics thu thập dữ liệu thông qua một tổ hợp gồm ba thành phần cơ bản: cookies, trình duyệt và code JavaScript.
Các công cụ hỗ trợ từ Google Analytics
Google Analytics trang bị các tính năng giúp người dùng xác định các xu hướng và kiểu mẫu về cách đối tượng khách hàng truy cập cũng như tương tác với trang web của họ. Các tính năng cho phép thu thập dữ liệu, phân tích, giám sát, trực quan hóa, báo cáo và tích hợp với các ứng dụng khác. Bao gồm:
- Các công cụ giám sát và trực quan hóa dữ liệu.
- Lọc dữ liệu, thao tác và phân tích kênh.
- Thu thập dữ liệu các giao diện chương trình ứng dụng (API).
- Phân tích dự đoán và phát hiện bất thường.
- Phân tích các tập hợp con.
- Báo cáo tùy chỉnh cho quảng cáo, chuyển đổi, hành vi của đối tượng và chuyển đổi.
- Chia sẻ và giao tiếp dựa trên email.
- Tích hợp với các sản phẩm khác, bao gồm Google Ads, Google Data Studio, Salesforce Marketing Cloud, Google AdSense, Google Optimize 360, Google Search Ads 360, Google Display & Video 360, Google Ad Manager và Google Search Console.
Google Analytics 4 – thế hệ tiếp theo của Analytics
GA4 là phiên bản kế nhiệm của Universal Analytics (UA), với nhiều cải tiến đáng kể:
- Mô hình dữ liệu dựa trên sự kiện: Thay vì tập trung vào các phiên, GA4 theo dõi các sự kiện mà người dùng thực hiện trên trang web của bạn, giúp bạn hiểu rõ hơn về hành trình của khách hàng.
- Thu thập dữ liệu từ cả trang web và ứng dụng: GA4 cho phép bạn theo dõi cả dữ liệu từ trang web và ứng dụng di động trong một tài sản duy nhất, giúp bạn có cái nhìn thống nhất về trải nghiệm người dùng.
- Tương lai sẵn sàng: GA4 được xây dựng để đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu, đồng thời chuẩn bị cho một tương lai không có cookie.