Google Search Console là gì ?
Ngày đăng: 02/10/2025 01:12 PM

Với những nhà quản trị website, marketer và đặc biệt là các SEOer chuyên nghiệp thì Google Search Console (GSC) là một công cụ cực kì hữu ích. GSC sẽ giúp bạn theo dõi hiệu suất website của mình. Trong bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn các bước khám phá về GSC từ việc khởi tạo một tài khoản tới việc khai báo website và xác thực với Google. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Một lưu ý cho khách hàng sử dụng dịch vụ SEO Website, GSC là công cụ quản trị Website chính giữa Google và Website. Vì vậy, khách hàng nên cân nhắc khi thêm tài khoản (email) của một ai đó vào công cụ này.

1. Google Search Console là gì? (GSC)

Công cụ Google Search Console là một nền tảng miễn phí giúp các chủ sở hữu, nhà quản trị, nhà tiếp thị web và chuyên gia SEO theo dõi hiệu suất website trong chỉ mục tìm kiếm của Google. Các tính năng chính của GSC bao gồm thông tin về cụm từ tìm kiếm, cập nhật trạng thái kỹ thuật, lưu lượng tìm kiếm, thu thập dữ liệu và các tài nguyên bổ sung.

1.1. Là kênh giao tiếp giữa Webmaster và Google

Google Search Console là địa chỉ mà Google sử dụng để giao tiếp với Webmaster. Google sẽ gửi các thông tin cho Webmaster về sự cố, lỗi hoặc thậm chí là hình phạt. GSC cũng là một công cụ cung cấp thông tin về hiệu suất của trang web đang đạt được.

Là kênh giao tiếp giữa Webmaster và Google

Google Search Console là kênh giao tiếp giữa Webmaster và Google

1.2. Là trung tâm xử lí các vấn đề của Website

Nếu bạn đang tích cực tối ưu hóa trang web của mình, bạn sẽ hiểu rằng SEO không bao giờ có điểm kết thúc. Bạn cần phải liên tục cải thiện nội dung, tinh chỉnh và giảm thiểu lỗi website. Google Search Console sẽ cung cấp công cụ hỗ trợ việc quản lý hàng ngày. GSC cho phép bạn thực hiện những việc như gửi, giám sát Sitemap XML, yêu cầu Google đánh giá lại các lỗi, xem cách mà Google sẽ thấy các trang web hoặc các URL hiển thị như thế nào.

Là trung tâm xử lí các vấn đề của Website

Google Search Console là trung tâm xử lí các vấn đề của Website

1.3. Là báo cáo hiệu suất của Website

Google Search Console có đầy đủ thông tin hữu ích về cách các website sẽ được hiển thị và hoạt động như thế nào trong kết quả tìm kiếm. GSC sẽ báo cáo tính khả dụng trên thiết bị di động, khả năng hiển thị, hình ảnh nhấp chuột và nhiều hơn thế nữa.

Là báo cáo hiệu suất của Website

Google Search Console là báo cáo hiệu suất của Website

1.4. Là nguồn dữ liệu quan trọng để phân tích

Google Search Console là nguồn dữ liệu, là tài nguyên quan trọng dành cho các nhà quản trị trang web khi phân tích hiệu quả của website. Hầu hết, các dữ liệu trong GSC đều có thể được trích xuất và được tích hợp vào các hệ thống công cụ khác như Google Analytics.

Là nguồn dữ liệu quan trọng để phân tích

Google Search Console là nguồn dữ liệu quan trọng để phân tích

2. Tại sao nên sử dụng Google Search Console

Google Search Console đã được tạo ra để dễ dàng theo dõi hiệu suất của trang web. Bạn sẽ nhận được rất nhiều thông tin chi tiết và có giá trị từ GSC, bạn sẽ biết được những lỗi trang web đang gặp phải và nhanh chóng tìm ra hướng giải quyết để cải thiện. Đây chính là một của kỹ thuật Audit website, giúp từ khóa của bạn sẽ không ngừng có thứ hạng cao khi được xử lý bởi Audit.

Tại sao nên sử dụng Google Search Console

Tại sao nên sử dụng Google Search Console

3. Tính năng quan trọng tối ưu website với Google Search Console

Khi việc kết nối với Google Search Console đã hoàn tất, bạn có thể sẽ phải chờ đợi 3 đến 5 ngày để Google thu thập dữ liệu. Tuy nhiên, bạn có thể bắt đầu làm quen với các tính năng quan trọng của công cụ GSC ngay trong bài viết này.

3.1. Performance

Giao diện chính của Google Search Console sẽ giúp bạn nắm được các số liệu quan trọng như Total clicksTotal impressionsAverage CTRAverage position. Ngoài ra, bạn còn có thể sắp xếp các số liệu này theo từ khóa, trang đích, vị trí địa lý, thiết bị truy cập.

Performance

Tính năng Performance của google search console

Dù không cung cấp các số liệu cụ thể hoặc kênh riêng biệt như Google Analytic nhưng số liệu của Google Search Console vẫn giúp bạn có được cái nhìn tổng quan về thứ hạng, traffic của toàn bộ trang web. Từ đó, bạn sẽ có thể đánh giá được sự phát triển cũng như phát hiện ra các vấn đề trên website của bạn khi có sự biến động về số liệu.

3.2. URL Inspection

Việc được Google cập nhật dữ liệu sớm là vô cùng quan trọng bởi ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng và lượng truy cập của website, đặc biệt là các trang web về tin tức, sự kiện. Ngoài ra, trong quá trình làm SEO, bạn phải cập nhật nội dung và đôi khi phải thay đổi cả cấu trúc URL; lúc này việc đợi chờ Google quay lại cập nhật dữ liệu sẽ vô cùng mất thời gian. Công cụ URL Inspection sẽ giúp cho bạn thông báo với Google rằng đây là những nội dung mới.

URL Inspection

Tính năng URL Inspection của google search console

3.3. Coverage

Công cụ Coverage giúp bạn xác định những nội dung đã được thu thập có vấn đề hay không? Có bao nhiêu nội dung được thu thập thành công, quá trình lấy dữ liệu có bị lỗi hay không, số lượng nội dung không được thu thập là bao nhêu?

Coverage

Tính năng Coverage google search console

Với những nội dung bị lỗi trong quá trình thu thập bạn phải tiến hành điều hướng; kiểm tra dữ liệu trên server; còn nếu không có vấn đề gì thì bạn chỉ cần dùng URL Inspection để khai báo lại ngay với Google. Với nội dung không được thu thập, bạn phải chắc chắn rằng những nội dung quan trọng cần được xếp hạng không nằm trong số này. Nếu có hãy kiểm tra lại và khai báo với Google ngay lập tức.

3.4. Sitemaps

Sơ đồ website giúp việc thu thập dữ liệu của Google Search Console sẽ được nhanh chóng và hiệu quả hơn. Bạn có thể tạo Sitemap tự động bằng Yoast SEO hoặc sử dụng các công cụ khác để tiến hành tạo Sitemap thủ công như Screaming Frogxml sitemap,…

Sitemaps

Tính năng Sitemaps của google search console

Chức năng Sitemaps của Google Search Console sẽ giúp bạn theo dõi Sitemap có được Google đọc không, có lỗi nào trong quá trình Google đọc sitemap hay không, nội dung trong sitemap và khai báo khi sitemap có sự thay đổi (cần thiết nếu tạo sitemap thủ công). Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra sitemap của mình bằng cách kiểm tra link domain.com/sitemap.xml

3.5. Mobile Usability

Mobile Usability là tính năng giúp bạn biết được liệu website của mình có hoạt động tốt khi hiện thị trên điện thoại di động hay không. Hay nói cách khác là tính thân thiện của trang web với thiết bị di động. Đối với mỗi vấn đề được phát hiện; Google Search Console cũng sẽ cung cấp cho bạn thông tin để điểu chỉnh các lỗi một cách dễ hiểu.

Mobile Usability

Tính năng Mobile Usability của google search console

3.6. Sitelink Searchbox

Sitelink Searchbox sẽ hiện thị những từ khóa hoặc thông tin người dùng tìm kiếm trên trang web của bạn thông qua chức năng “Search”. Công cụ vô cùng hữu ích trong việc nghiên cứu hành vi người dùng. Từ những từ khóa tìm kiếm của khách hàng được thu thập bạn sẽ tìm ra cách để làm hài lòng người tiêu dùng hơn.

Sitelink Searchbox

Tính năng Sitelink Searchbox của Google Search Console

3.7. Links

Links có thể coi là tính năng quan trọng nhất trong Google Search Console. Không chỉ cung cấp về số lượng Link trỏ về từ các website khác (Back link), mà ngay cả số lượng link nội bộ (internal link) cũng được thống kê hết sức rõ ràng. Có 3 yếu tố quan trọng cần quan tâm trong phần này đó là những trang nào đang nhận được nhiều internal link nhất, backlink đến từ những website nào, anchor text được sử dụng là gì?

Links

Tính năng Links của google search console


Tư vấn: 0936 606 777 Tư vấn miễn phí Zalo
×
Yêu cầu tư vấn dịch vụ SEO & Thiết kế website
Hotline Hotline: 0932678946 Zalo Zalo: 0932678946 Hotline Hotline: 0936606777 Zalo Zalo: 0936606777